มาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 คืออะไร
มาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 คืออะไร
ISO/IEC 20000-1 ระบบบริหารการบริการทางด้านไอที (Service Management System :SMS) เหมาะสำหรับผู้ให้บริการทุกราย ไม่ว่าองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ที่ต้องการให้การรับรองในเรื่องคุณภาพของบริการ โดยทั่วไปจะใช้สำหรับบริการด้านไอที ISO/IEC 20000-1:2018 เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน ทำระบบ ISO/IEC 20000 ที่ระบุข้อกำหนดสำหรับระบบการบริหารงานบริการสารสนเทศ (Service Management System: SMS) โดยมาตรฐานนี้มุ่งเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพและการบริหารจัดการบริการด้าน IT อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ประโยชน์ของ ISO/IEC 20000-1
- การนำมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 มาใช้ช่วยให้องค์กรสามารถส่งมอบบริการ IT ที่มีคุณภาพสูงและสม่ำเสมอ ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น
- มาตรฐานนี้ช่วยให้องค์กรปรับปรุงกระบวนการทำงานและลดความซับซ้อน โดยใช้แนวทางที่เป็นระบบและเป็นมาตรฐาน ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและยั่งยืนกับลูกค้า
- การจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ IT อย่างมีระบบช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและเพิ่มความมั่นคงในการดำเนินงาน
- การได้รับการรับรองมาตรฐานสากลอย่าง ISO/IEC 20000-1 ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความสามารถในการแข่งขันในตลาด ทำให้องค์กรสามารถใช้เป็นจุดขายในการเสนอบริการแก่ลูกค้าและคู่ค้า
KLC ที่ปรึกษาวางระบบ ISO/IEC 20000-1 จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับองค์กรที่ต้องการจัดระบบบริหารการบริการทางด้านไอที ยินดีพร้อมให้คำปรึกษาระบบมาตรฐาน ISO