ISO 9001 คืออะไร
ISO 9001 คืออะไร ไปเรียนรู้เกี่ยวกับระบบบริหารงานคุณภาพกันเถอะ
ISO 9001 ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System : QMS)
เป็นระบบที่นิยมและแพร่หลายที่สุด สำหรับบริหารกระบวนการให้ได้สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ จัดทำและประกาศใช้โดย International Organization for Standardization (at Geneva Switzerland) ซึ่ง ISO มาจาก ภาษากรีก แปลว่า เท่ากับ/เท่ากัน
ประวัติการจัดทำ ISO 9001 และการปรับเปลี่ยน Version
- Version แรก ปี 1987
- Version ที่ 2 ปี 1994
- ISO 9000 เป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้
- ISO 9001 องค์กรที่มีการผลิต ติดตั้ง และพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง
- ISO 9002 องค์กรที่มีการผลิต และติดตั้งเท่านั้น
- ISO 9003 องค์กรที่ให้บริการไม่มีการผลิตสินค้าด้วยตนเอง
- Versionที่ 3 ปี 2000 – ISO 9001 ทุกประเภทขององค์กร แยกโดยขอบข่ายใน Scope & Exclusion
- Version ที่ 4 ปี 2008 – Version ที่ 5 ปี 2015
- สร้างความน่าเชื่อถือให้กับทางองค์กร เพราะมีระบบการจัดการบริหารองค์กรที่เป็นมาตรฐานสากล โดยเฉพาะถ้าองค์กรเป็นองค์กรขนาดเล็ก
- มีเป้าหมาย ทิศทาง ความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม วัดผลความสำเร็จได้ และเป็นไปอย่างเหมาะสม
- เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า มาตรฐานISO 9001 เน้นในเรื่องการให้ความสำคัญกับทางลูกค้า
- ลดความเสี่ยงองค์กร ปรับปรุงระบบการทำงานในองค์กรและลดข้อผิดพลาดในการทำงาน
- ส่งเสริมความสัมพันธ์ในองค์กรและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทางองค์กรมีธุรกิจที่มีความยั่งยืนและลดอุปสรรคในการทำงาน
- มีระบบเอกสาร ข้อมูลข่าวสาร และบันทึกต่างๆ ให้เป็นระบบ ระเบียบ ทำให้มีการวิเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างต่อเนื่อง
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในองค์กรในการจัดทำระบบ ทำให้เกิดการทำงานเป็นทีม และพนักงานมีความตระหนักในการทำงานอย่างมีระบบและมีการจัดการการทำงานที่มีคุณภาพ
- มีปการปรับปรุง แก้ไข พัฒนา อย่างต่อเนื่องให้ทันกับทุกยุค ทุกสมัย
- มีช่องทางการติดต่อ สื่อสาร รับคำสั่งซื้อ รับข้อร้องเรียน และวัดประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
- มีการประชุม ทบทวนประสิทธิภาพและประสิทธิผลการการดำเนินงานทั่วทั้งองค์กร
- เป็นพื้นฐานในการจัดทำระบบขององค์กร และสามารถควบรวมและต่อยอดในการทำระบบISO อื่นๆ ต่อไป
- เป็นข้อกำหนดในระบบบริหารคุณภาพองค์กรจะต้องจัดให้มีการตรวจติดตามภายในตามแผนที่วางไว้
- ตรวจสอบความสอดคล้องต่อข้อกำหนดต่าง ๆ ขององค์กรสำหรับระบบการจัดการด้านคุณภาพเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
- ตรวจสอบความสอดคล้องต่อข้อกำหนดมาตรฐานสากลฉบับนี้เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
ปัจจุบัน ISO มีมากมายหลายมาตรฐาน อาทิ ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22000, ISO/IEC 17025, ISO 13485, ISO 50001, ISO/IEC 27001, ISO 22301, ISO/IEC 20000, ISO 22716, ISO 39001, ISO 26000, IATF 16949, Codex GHPs/HACCP, มรท., มอก., BRC, GDP, AS/EN 9100, GMP อย.420 เป็นต้น
KLC ดูแลให้คำปรึกษาแนะนำการจัดทำระบบมาตรฐาน โดยทีมงานที่ปรึกษามืออาชีพ ดูแลท่านจนกระทั่งสามารถผ่านการรับรองระบบมาตรฐาน KLC ช่วยคุณได้ ง่ายนิดเดียว การันตีผ่านการรับรอง แน่นอหน