ISO 9001 คืออะไร

ISO 9001 คืออะไร

029_What is ISO 9001_V2-01
ISO 9001 คืออะไร ไปเรียนรู้เกี่ยวกับระบบบริหารงานคุณภาพกันเถอะ ISO 9001 ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System : QMS) เป็นระบบที่นิยมและแพร่หลายที่สุด สำหรับบริหารกระบวนการให้ได้สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ จัดทำและประกาศใช้โดย International Organization for Standardization (at Geneva Switzerland) ซึ่ง ISO มาจาก ภาษากรีก แปลว่า เท่ากับ/เท่ากัน ประวัติการจัดทำ ISO 9001 และการปรับเปลี่ยน Version
  • Version แรก ปี 1987
  • Version ที่ 2 ปี 1994
  • ISO 9000 เป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้
  • ISO 9001 องค์กรที่มีการผลิต ติดตั้ง และพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง
  • ISO 9002 องค์กรที่มีการผลิต และติดตั้งเท่านั้น
  • ISO 9003 องค์กรที่ให้บริการไม่มีการผลิตสินค้าด้วยตนเอง
  • Versionที่ 3 ปี 2000 – ISO 9001 ทุกประเภทขององค์กร แยกโดยขอบข่ายใน Scope & Exclusion
  • Version ที่ 4 ปี 2008 – Version ที่ 5 ปี 2015
มาตรฐาน ISO 9001 : 2015 มีการปรับเปลี่ยนจากมาตรฐานฉบับเดิม โดยพิจารณาในมุมมองที่กว้างขึ้นและในระดับที่สูงขึ้นครอบคลุมทั้งระดับ ปฏิบัติการ (Operational Level) และระดับกลยุทธ์ (Strategic Level) โดยเน้น บทบาทของผู้บริหารระดับสูงที่จะต้องให้ความสำคัญกับการกำหนดบริบทองค์กร ทั้งภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้องกับจุดประสงค์และทิศทางกลยุทธ์ขององค์กร การชี้บ่ง
  • สร้างความน่าเชื่อถือให้กับทางองค์กร เพราะมีระบบการจัดการบริหารองค์กรที่เป็นมาตรฐานสากล โดยเฉพาะถ้าองค์กรเป็นองค์กรขนาดเล็ก
  • มีเป้าหมาย ทิศทาง ความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม วัดผลความสำเร็จได้ และเป็นไปอย่างเหมาะสม
  • เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า มาตรฐานISO 9001 เน้นในเรื่องการให้ความสำคัญกับทางลูกค้า
  • ลดความเสี่ยงองค์กร ปรับปรุงระบบการทำงานในองค์กรและลดข้อผิดพลาดในการทำงาน
  • ส่งเสริมความสัมพันธ์ในองค์กรและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทางองค์กรมีธุรกิจที่มีความยั่งยืนและลดอุปสรรคในการทำงาน
  • มีระบบเอกสาร ข้อมูลข่าวสาร และบันทึกต่างๆ ให้เป็นระบบ ระเบียบ ทำให้มีการวิเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างต่อเนื่อง
  • ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในองค์กรในการจัดทำระบบ ทำให้เกิดการทำงานเป็นทีม และพนักงานมีความตระหนักในการทำงานอย่างมีระบบและมีการจัดการการทำงานที่มีคุณภาพ
  • มีปการปรับปรุง แก้ไข พัฒนา อย่างต่อเนื่องให้ทันกับทุกยุค ทุกสมัย
  • มีช่องทางการติดต่อ สื่อสาร รับคำสั่งซื้อ รับข้อร้องเรียน และวัดประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
  • มีการประชุม ทบทวนประสิทธิภาพและประสิทธิผลการการดำเนินงานทั่วทั้งองค์กร
  • เป็นพื้นฐานในการจัดทำระบบขององค์กร และสามารถควบรวมและต่อยอดในการทำระบบISO อื่นๆ ต่อไป
วัตถุประสงค์ของการตรวจติดตามคุณภาพภายใน
  1. เป็นข้อกำหนดในระบบบริหารคุณภาพองค์กรจะต้องจัดให้มีการตรวจติดตามภายในตามแผนที่วางไว้
  2. ตรวจสอบความสอดคล้องต่อข้อกำหนดต่าง ๆ ขององค์กรสำหรับระบบการจัดการด้านคุณภาพเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
  3. ตรวจสอบความสอดคล้องต่อข้อกำหนดมาตรฐานสากลฉบับนี้เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข

ปัจจุบัน ISO มีมากมายหลายมาตรฐาน อาทิ ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22000, ISO/IEC 17025, ISO 13485, ISO 50001, ISO/IEC 27001, ISO 22301, ISO/IEC 20000, ISO 22716, ISO 39001, ISO 26000, IATF 16949, Codex GHPs/HACCP, มรท., มอก., BRC, GDP, AS/EN 9100, GMP อย.420 เป็นต้น

KLC ดูแลให้คำปรึกษาแนะนำการจัดทำระบบมาตรฐาน โดยทีมงานที่ปรึกษามืออาชีพ ดูแลท่านจนกระทั่งสามารถผ่านการรับรองระบบมาตรฐาน KLC ช่วยคุณได้ ง่ายนิดเดียว การันตีผ่านการรับรอง แน่นอหน

X